Tin tức Tuyển SinhTuyển sinh năm 2020: không được tùy tiện mở ngành và 'bịa' tổ hợp mới administrator | 14/02/2020 09:42:34

Ngày 13.2, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tại 7 đầu cầu về tổng kết tuyển sinh 2019 và bàn về tuyển sinh 2020. Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đã có những đề nghị yêu cầu các trường thực hiện để đảm bảo chất lượng kỳ tuyển sinh năm 2020.  

Minh bạch học bạ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường phổ thông tập trung dạy và ôn tập theo hướng dẫn của Bộ (cấu trúc đề thi về cơ bản giữ ổn định như năm ngoái). Vì có nhiều trường căn cứ vào kết quả học tập để xét tuyển nên phải làm sao để điểm học bạ phổ thông đảm bảo trung thực.

Ông Nhạ khẳng định kỳ thi THTP quốc gia 2020 vẫn sẽ được tổ chức theo mô hình phối hợp giữa trường ĐH và Sở GD-ĐT như kỳ thi năm 2019. 

Tránh mở ngành mới theo nhu cầu nhất thời

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các trường phải tính toán thật kỹ việc mở ngành. Tránh tình trạng chỉ căn cứ vào ý kiến đề xuất của một số thầy cô hay một số đơn vị, hay là căn cứ vào một số nhu cầu nhất thời mà mở ngành mới. Đặc biệt, tránh việc đưa ra tổ hợp xét tuyển thiếu cơ sở khoa học, không căn cứ thực tiễn, làm cả người học và xã hội lo lắng.

Năm ngoái là có, nên năm nay đề nghị phải thận trọng. Chúng ta càng làm chắc chắn khâu nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu, xây dựng chương trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng, thì khi chúng ta tổ chức tuyển sinh và thực hiện quá trình tổ chức giảng dạy, đầu ra sẽ rất tốt. Trong trường hợp mà vội vàng sẽ bị trả giá”, ông Nhạ nói và giải thích: “Nếu vội vàng mở ngành mới thì dễ dẫn đến việc trong quá trình đào tạo không có đầu ra, không có giáo viên dạy, chỉ cần có một ngành không đảm bảo chất lượng, thì sẽ bị tai tiếng cả trường”.

Tự chủ không có nghĩa muốn làm gì thì làm. Ngành mới không phải là ngành do mình tạo ra, nó phải có căn cứ khoa học và thực tiễn. Đề nghị các đơn vị chức năng kiểm tra rất kỹ các ngành mới”, ông Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng khuyến cáo: “Chỉ tiêu bao giờ cũng là vấn đề nóng của tuyển sinh. Qua thống kê của Vụ Giáo dục ĐH, số thực tuyển sinh thường chỉ chiếm 2/3 chỉ tiêu đăng ký. Như vậy, khi xây dựng chỉ tiêu là chưa sát thực tế, dẫn đến nhu cầu người học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ điểm đầu vào. Chúng ta phải tiếp cận khác, nghĩa là không phải tính tuyển sao cho đủ chỉ tiêu, mà là người học đó có chất lượng đầu vào tốt hay không. Có thể tuyển ít nhưng chất lượng đầu vào đảm bảo, còn hơn tuyển rất đông mà trong quá trình cứ rơi vãi dần. Đề nghị Vụ Giáo dục ĐH ngay từ khâu các trường làm đề án tuyển sinh là phải quan tâm hướng dẫn, làm sao để khi trường công bố đề án thì đó là những đề án có chất lượng”.